วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

LINE OA คืออะไร จำเป็นต้องเรียนไหม คลิกเลย!!


LINE OA คือ แอปพลิเคชั่นในการสนทนาที่สร้างขึ้นมาสำหรับธุรกิจเพื่อดูแลลูกค้าบนช่องทาง LINE ปัจจุบัน LINE เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่คนไทยใช้มากที่สุด (ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 44 ล้านคน) ดังนั้น LINE OA จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้นักธุรกิจออนไลน์ดูแลลูกค้าเก่าทำได้ง่ายขึ้นเพราะ

1.เวลาลูกค้าต้องการสอบถามข้อมูล LINE จะเป็นหนึ่งในช่องทางที่ลูกค้าสะดวกที่สุดในการติดต่อร้านค้า เพราะลูกค้าส่วนมากมักจะใช้ LINE จนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว โดย LINE Thailand ได้เปิดเผยสถิติที่ยืนยันว่า LINE คือส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยจริงๆ คือ คนไทยใช้งาน LINE เฉลี่ยนานถึง 63 นาที / วัน  ซึ่งคิดเป็น 30% ของเวลาที่คนไทยใช้มือถือ อ้างอิงจาก LINE PLAYBOOK 2018


คุณสามารถติดต่อ อัพเดทข่าวสารไปหาลูกค้าเก่าของคุณ และทำให้ลูกค้ากลุ่มนั้นยังนึกถึงคุณอยู่เสมอ ด้วยการ Broadcast ข้อความ แต่คุณก็ไม่ควรจะ Broadcast ข้อความออกไปหาลูกค้าบ่อยเกินไปนะคะเพราะอาจจะทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกรบกวน หรือกลายเกิดเป็นรู้สึกไม่ดีกับแบรนด์แทน

วิธีการบรอดแคสต์ที่ดีและมีคุณภาพนั้นไม่มีกฎตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจด้วย แต่ดิฉันอยากจะขอแชร์จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยเจอแล้วรู้สึกประทับใจนะคะ



1.ใน 1 สัปดาห์ ไม่ควรบรอดแคสต์ เกิน 2-3 ครั้ง
2. บรอดแคสต์ ควรมีการแนบรูปภาพ หรือ วิดีโอ เพื่อสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ต้องการพูดออกไป
3. ในข้อความ บรอดแคสต์ ควรมี Call to Action เพื่อให้ผู้ใช้งานทำอะไรบางอย่าง


ตอนนี้ดิฉันเชื่อว่านักธุรกิจออนไลน์หลายๆคนรู้แล้วว่า LINE OA เป็นเครื่องมือที่จำเป็นต่อการดูแลลูกค้าเก่า แต่ยังคงมีข้อสงสัย ไม่รู้ว่าต้องใช้ยังไง หรือต้องใช้ฟีเจอร์ไหนบ้าง


ดังนั้นวันนี้ ดิฉันจึงได้ สรุป 5 ฟีเจอร์ทีเด็ดของ LINE OA ที่หากผู้ประกอบการหรือนักการตลาดออนไลน์พลาดแล้วจะเสียใจ  

5 ฟีเจอร์เด็ดของ LINE OA ที่ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดออนไลน์ต้องรู้จัก

Greeting Message สร้างความประทับใจแรกให้กับลูกค้าของคุณ ด้วยข้อความต้อนรับอัตโนมัติ โดยข้อความนี้จะส่งไปหาลูกค้าในทันที เมื่อลูกค้าแอดเข้ามาคุยกับเรา นอกจากนี้ดิฉันขออนุญาตแชร์เทคนิคสร้างความประทับให้ลูกค้าตั้งแต่ Greeting Message นะคะ คุณควรใส่ชื่อของลูกค้าลงไปในข้อความต้อนรับด้วย ซึ่งบน LINE OA สามารถทำได้ คุณควรใส่ Emoji เข้าภายในข้อความต้อนรับ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง และผ่อนคลายมากขึ้น คุณควรแนบวิดีโอ เข้าไปในข้อความต้อนรับด้วย จะทำให้ลูกค้าเข้าใจภาพรวมของสินค้าหรือบริการของเราได้ง่ายขึ้น และนี่คือตัวอย่างการใช้ Greeting Message ให้ลูกค้าประทับใจค่ะ   


2. 1 on 1 Chat ตอบแชทกับลูกค้าแบบ 1:1 ด้วยระบบการจัดการที่ง่ายมากยิ่งขึ้น การจัดระเบียบแชทด้วย Tag ระบบ Tag จะทำให้คุณสามารถค้นหากลุ่มลูกค้าของคุณเจอได้ง่ายขึ้น 




 

3. Rich Content การส่งข้อความแบบพิเศษ ที่มีเนื้อหาสมบูรณ์มากขึ้น โดยการสื่อรูปแบบต่างๆ เช่น รูปภาพ เสียง และวิดีโอ Rich Content แบ่งออกเป็น 3 ประเภท

     1. Rich Message : สามารถส่งรูปภาพขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดเต็มจอแชท พร้อมใส่ลิงก์ให้คลิกไปไหนก็ได้ การนำไปใช้งานของร้านค้าออนไลน์ การส่งรูปโปรโมชั่นสินค้าหรือบริการไปหาลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าคลิกตรงรูปภาพเพื่อไปที่หน้า Landing Page บนเว็บไซต์ของธุรกิจ เช่น MOOF 49 ต้องการขายกระเป๋า MOOF KIT MINI เค้าส่ง Rich Message ไปหาลูกค้า แล้วเมื่อลูกค้าสนใจหรือต้องการซื้อกระเป๋า เมื่อคลิกไปที่รูปภาพ ลูกค้าจะถูกพาไปซื้อของที่เว็บไซต์ Shopee ทันที  

     2. Rich Video สามารถส่งวิดิโอ Auto-Play ขนาดเต็มจอ พร้อมใส่ลิงก์ให้คลิกไปไหนก็ได้ การนำไปใช้งานของร้านค้าออนไลน์  การส่งวิดีโออธิบายสินค้า หรือบริการใหม่ไปหาลูกค้า เมื่อลูกค้าดูสินค้าและบริการแล้วเกิดความสนใจ สามารถคลิกไปที่เว็บไซต์ เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการได้ครับ เช่น ร้าน Copper Buffet ซึ่งเป็นร้านอาหารบุฟเฟต์ชื่อดัง ได้นำ Rich Video มาแสดงภาพบรรยากาศการกินอาหารที่ร้าน ซึ่งเมื่อคนเปิดข้อความขึ้นมา วิดีโอนี้จะเล่นในทันที ซึ่งทำให้ลูกค้าได้เห็นบรรยากาศ หรือ ตัวอย่างอาหารที่เสิร์ฟ ซึ่งเป็นการกระตุ้นความอยากไปกินบุฟเฟต์ที่ร้านได้เป็นอย่างดี   

    3. Rich Menu สามารถสร้างแถบเมนูลัดที่คีย์บอร์ดในหน้าแชท พร้อมใส่ลิงก์ให้คลิกไปไหนก็ได้การนำไปใช้งานของร้านค้าออนไลน์ การทำเมนูลัด สำหรับคำถามที่ลูกค้าถามบ่อย  เช่น ปุ่มวิธีการชำระเงิน ปุ่มโปรโมชั่นพิเศษ ปุ่มเบอร์ติดต่อร้าน เป็นต้น และบริการบางอย่างที่ทำให้ลูกค้าสามารถบริการตัวเองได้ เช่น ปุ่มสั่งซื้อสินค้า เพื่อพาไปที่เว็บไซต์ E-commerce ของคุณ หรือ ปุ่มจองโต๊ะออนไลน์ที่ทำให้ลูกค้าสามารถจองคิวมาทานอาหารล่วงหน้าได้เอง  ตัวอย่างการใช้งานจริง ร้านอาหารบ้านกลางซอย ​ซึ่งหลายๆครั้งเจ้าของร้านไม่มีเวลาในการมาพิมพ์ตอบคำถามลูกค้าในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ลูกค้าของร้านสามารถดูเมนูอาหารได้ด้วยตัวเอง หรือสั่งอาหารออนไลน์ ได้ด้วยตัวเขาเอง ผ่าน Rich Menu  ดังนั้นจึงพูดได้ว่า Rich Menu สามารถช่วยให้ร้านอาหารบ้านกลางซอย สามารถรับลูกค้าเพิ่มได้ โดยที่ไม่ต้องใช้แอดมินมาคอยตอบเลยครับ   

4. Account Page  สร้าง Mini Website ให้ร้านค้าของคุณได้ง่ายๆบน LINE ด้วยฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Account Page โดยแบรนด์สามารถเลือกแสดงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างชัดเจน เช่น เวลาเปิด-ปิด ช่องทางรับชำระเงิน หรือโชว์แค็ตตาล็อกสินค้า เป็นต้น  

5. LINE MAN Plug-in ถ้าธุรกิจคุณเป็นร้านอาหาร นี่คือฟีเจอร์ที่คุณห้ามมองข้ามเป็นอันขาด เพราะนี่คือฟีเจอร์ที่จะทำให้ร้านของคุณมีบริการ Delivery ด้วย LINE MAN ได้ทันที ที่สำคัญคือทางร้านจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม โดยวิธีการใช้ LINE MAN Plug-in ก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ คือ เข้าไปที่เว็บไซต์ https://lineman.line.me/sellers/#find ใส่ชื่อร้านอาหารของคุณในช่องว่าง กดปุ่ม สร้างลิงก์ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ลิงก์สั่งอาหารออนไลน์ผ่าน LINE MAN ไว้สำหรับไปใส่ใน Rich Menu หรือ Rich Message แล้วครับ การทำ LINE MAN Plug-in ง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน คุณก็สามารถให้บริการ Delivery อาหารถึงบ้านลูกค้าผ่านระบบ LINE MAN ได้ฟรีแล้วค่ะ

และนี่คือ 5 ฟีเจอร์เด็ดของ LINE OA ที่ เรามองว่าจะช่วยให้คุณสามารถมอบความประทับใจในการบริการแก่ลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น อันเป็นผลทำให้ลูกค้าของแบรนด์เกิดความจงรักภักดี และทำให้คุณสามารถรักษาลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อซ้ำได้ค่ะ 


================================================================
สรุป:
ฟีเจอร์เด่นของ LINE OA ที่จะสามารถเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ได้ จะมีทั้งหมด 5 ฟีเจอร์ดังต่อไปนี้ค่ะ

 Greeting Message – สร้างความประทับใจแรกให้กับลูกค้าของคุณ ด้วยข้อความต้อนรับอัตโนมัติ

Tag  – เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาในระบบ 1:1 chat ซึ่งจะทำให้คุณสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้า และค้นหากลุ่มลูกค้าที่คุณสนใจเจอได้ง่ายขึ้น 

Quick Reply – เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณตอบลูกค้าได้เร็วขึ้น โดยการตั้งคำตอบที่ใช้บ่อยๆไว้ล่วงหน้า แล้วแอดมินสามารถนำคำตอบนั้นมาตอบลูกค้าได้ทันที โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์คำตอบใหม่ในทุกๆครั้ง 

Note – ร้านค้าสามารถบันทึกข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนได้ใน Note ซึ่งทำให้การเก็บข้อมูลลูกค้าทำได้ง่ายขึ้น

Account Page – เป็นฟีเจอร์ที่เหมาะกับธุรกิจที่ยังไม่มีเว็บไซต์มากๆ โดยการสร้าง Mini Website ให้ร้านค้าของคุณได้ง่ายๆบน LINE 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น