วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

5ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการยิงแอดโฆษณาบนFacebook

 




5 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้งบค่ายิง Ads ของคุณโคตรแพง! แถมยังขายไม่ดีอีกต่างหาก!!!

ถ้าคุณยิง Ads อยู่ และมีความเชื่อผิดๆ 1 ใน 5 ข้อนี้ คุณอาจกำลังเจอปัญหาค่า Ads แพง แถมยิง Ads ก็มีแต่คนทัก แต่ขายแทบไม่ได้

ความเชื่อผิดๆข้อที่ 1 

ยิง Ads ด้วยแคมเปญจน์ข้อความดีที่สุด

นี่คือแคมเปญจน์อันดับหนึ่งที่นักธุรกิจออนไลน์ไทยมักจะใช้ยิง Ads

การเลือกใช้แคมเปญจน์ข้อความ เท่ากับคุณบอก Facebook ว่า ให้ยิง Ads ไปหาคนที่มีพฤติกรรมชอบพูดคุยทาง Inbox นะคะ

แน่นอนว่าคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ มีอยู่จำกัด ถูกไหมคะ?

เมื่อทุกคนรุมยิง Ads กันที่คนกลุ่มนี้ ค่า Ads ก็จะแพงขึ้นเรื่อยๆ เพราะโฆษณาต้องแย่งกันไปโผล่ในพื้นที่อันจำกัด

ที่แย่ที่สุดคือ คนที่มีพฤติกรรมชอบแช๊ตมักแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ลองดูนะคะว่าจริงรึเปล่า

1. คลิ้กมา Inbox โดยไม่ได้ตั้งใจ

2. “สนใจค่ะ/สนใจครับ” แล้วเงียบหาย

3. คนที่สั่งซื้อจริงๆ

คุณจะต้องคุยกับคนเหล่านี้ทั้งหมด ในขณะที่ขายจริงได้นิดเดียว

ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่เลย ว่าไหม?

ความเชื่อผิดๆข้อที่ 2 

ต้องขยันทดสอบหากลุ่มเป้าหมาย สร้างกลุ่มเป้าหมายด้วยความสนใจ (Interest) ใหม่ๆ

ไม่ว่าคุณจะมีความคิดสร้างสรรค์กับการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายขนาดไหน

คุณและคู่แข่งของคุณก็มักจะลงเอยยิง Ads หากลุ่มเป้าหมายที่ไม่ต่างกันมากอยู่ดี

เมื่อกลุ่มเป้าหมายมันใกล้เคียงกัน โดนแข่งกันยิง Ads ใส่ ค่า Ads ของทุกคนก็จะแพงขึ้นเรื่อยๆ จริงไหมคะ?

ความจริงก็คือ คุณไม่ควรพยายามหากลุ่มเป้าหมายด้วยตัวเองค่ะ

แต่ควรจะส่งงานอันยุ่งยากนี้ไปให้ Facebook ช่วยต่างหาก

 ความเชื่อผิดๆข้อที่ 3 

ต้องวิเคราะห์ตัวเลขผลลัพFacebook ให้เป็น

Facebook ให้ผลลัพธ์เป็นค่าต่างๆ เช่น Reach, Impression, Frequency, Click, Cost per click, Like, Comment, Share ฯลฯ

ถ้าคุณไม่ใช่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่เน้นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง การดูตัวเลขเหล่านี้ต้องบอกว่าไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยจ้า

ตัวเลขที่คุณต้องรู้มีแค่ 2 อย่าง

1. จะต้องเสียเงินค่า Ads กี่บาท ถึงจะขายสินค้าได้ 1 ชิ้น

2. ถ้ายิง Ads แล้วขายสินค้าไม่ได้ (หรือขายได้น้อย) คุณเสียกลุ่มเป้าหมายไปตอนไหน

แน่นอนข้อมูลตัวเลขเหล่านี้ Facebook ไม่ได้บอกคุณง่ายๆ

 ความเชื่อผิดๆข้อที่ 4 

ต้องคอยทำ Content ยิง Ads ใหม่เรื่อยๆ ไม่งั้นคนเห็นจะเบื่อ แล้วจะขายไม่ได้

เวลาคุณไปในที่ ที่ไม่รู้จัก แล้วจะหาร้านกินข้าว คุณดูอะไรเป็นอันดับแรกคะ

“ร้านไหนคนเยอะ ร้านนั้นน่าจะอร่อย” ใช่ไหมคะ?

หลักการเดียวกันเลยค่ะ

ถ้าคุณคอยทำ Ads ตัวใหม่เรื่อยๆ โดยที่ Ads ใหม่ยังไม่มี Engagement

เทียบกับเวลาที่คุณเห็น Ads ซึ่งมีคนไลค์ แชร์ คอมเม้นเยอะๆ

คุณจะเลือกให้ความสนใจ Ads ไหนคะ?

 ความเชื่อผิดๆข้อที่ 5 

ยิง Ads 1,000 บาท ขายของได้เงิน 5,000 บาท ถ้าเพิ่มงบยิง Ads เป็น 2,000 บาท จะขายได้ 10,000 บาท

ใครที่เคยทำแบบนี้ น่าจะได้พบประสบการณ์ Ads เจ๊งไปเลย

Facebook Ads คือการแข่งขันค่า

เมื่อคุณเพิ่มงบค่า Ads คุณกำลังสร้างผลกระทบให้กับคู่แข่งในตลาดเดียวกับคุณ ถูกต้องไหมคะ?

มันจึงเกิดปฏิกริยาบางอย่างโต้กลับมาเสมอ

ที่สำคัญกว่านั้น การเพิ่มงบค่า Ads อย่างไม่ถูกวิธี จะเป็นการกระตุ้นให้ Algorithm หรือระบบของ Facebook เปลี่ยนการทำงานใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น